วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2 28/06/2554

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้ลิงค์บล็อกของตัวเองให้อาจารย์ และให้ไปลิงค์บล็อกของเพื่อนๆทุกคนด้วย จากนั้นอาจารย์ให้ให้ฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแล้วตอบคำถามจากการฟังเพลงคือ
1. เนื้อหาของเพลงบอกอะไรและได้ความรู้อะไรบ้างจากเพลงนี้ เนื้อหาของเพลงถึงการที่แสงอาทิตย์ส่องลงมาที่แม่น้ำ ทำให้แม่น้ำเกิดความร้อนแล้วระเหยกลายเป็นไอน้ำลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า
2.เนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร เกี่ยวข้องคือเป็นเรื่องของวัฏจักรการเกิดไอน้ำ น้ำเปลี่ยนสถานะได้ เรื่องคุณสมบัติของน้ำ และ สามารถพิสูจน์ได้
3. นำไปจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร
- สามารถนำไปเป็นขั้นนำในการเข้าสู่บทเรียน
- ใช้เป็นหน่วยการเรียนรู้
จากนั้นอาจารย์ได้สอนต่อเกี่ยวกับเรื่อง วิทยาศาสตร์คืออะไร วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กคืออะไร วิทยาศาสตร์มีประประโยชน์และมีความสำคัญอย่างไร
งานที่ได้รับหมอบหมาย คือ
1) ให้หาความหมายของวิทยาศาสตร์คืออะไร แล้วนำมาใส่ในบล็อกคนละ 1 ความหมาย (ต้องมีที่มา คือ ชื่อหนังสืออะไร ผู้เขียนคือใคร หน้าที่เท่าไร พิมพ์ ปีพ.ศ.ใด)
2) งานกลุ่ม ให้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มหาเนื้อหาตามหัวข้อคือ
- เรื่องจิตวิทยาการเรียนรู้
-เรื่องแนวคิดของนักการศึกษา
- เรื่องหลักการจัดประสบการณ์
กลุ่มของดิฉัน ได้รับมอบหมายให้ทำเรื่อง แนวคิดของนักการศึกษา อาจารย์ให้ทำเป็น Power Point นำมาเสนอในคาบต่อไปค่ะ
สำหรับบรรยากาสในการเรียนวันนี้ มีบรรยากาศการเรียนที่ดีค่ะ มีความสนุกสนานในการเรียน บรรยายในห้องเรียนเย็นสบาย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้เกิดความสนุกสนานในการเรียนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น