วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้ง6 วันที่26/07/2554

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ได้มีการพูดคุยว่าเราสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้จากทางใดบ้าง ทางสื่อโทรทัศน์ เช่น โฆษณา สารคดี รายการทีวี เป็นต้น และทางสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เป็นต้น จากนั้นได้เรียนเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ว่า เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้ สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว จากนั้นก็ได้เรียนเกี่ยวกับทักษะต่างๆ คือ
1.ทักษะการสังเกตุ คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือประสาทสัมผัสทั้ง5เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุโดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ เช่น การสังเกตุรูปร่างและคุณสมบัติทั่วไป การสังเกตุเพื่อรู็ถึงการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น
2.ทักษะการจำแนกประเภท คือความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์ เช่น ความเหมือน ความแตกต่าง ความสัมพันธ์ร่วม เป็นต้น
3.ทักษะการวัด คือการใช้เครื่่องมือต่างๆช่วยหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ เช่น รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้ เป็นต้น
4.ทักษะการสื่อความหมาย คือการพูด การเขียน รูปภาพ ภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถในการรับรู้ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เช่น บรรยายลักษณะของวัตถุ บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้ เป็นต้น
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คือ การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์ เช่น ลงข้อสรุเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ลงข้อสรุปเกียวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เป็นต้น
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา คือการรู้จักเรียนรู้1มิติ 2มิติ 3มิติ การเขียนรูป2มิติแทนรูป 3มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจาก3มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น ชี้บ่งภาพ2มิติและ3มิติ บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ เป็นต้น
7.ทักษะการคำนวณ คือ ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุการบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนตัวเลข กำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่นความกว้าง ความยาว ความสูง เป็นต้น
จากนั้ก็ได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพ.ศ.2546 ว่าคือแนวทางการจัดประสบการณ์มีกิจกรรมหลัก6กิจกรรม คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์หรือวงกลม
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
เป็นการจักเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กปฐมวัย
จากนั้นอาจารย์ได้สั่งงานให้กลับไปทำโครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่และสิ่งเสพติดเพื่อถวายพ่อหลวง84พรรษามาส่งเป็นรายบุคคล ให้ทำตารางตรวจบล็อคมาส่ง อาจารย์ได้สั่งให้ไปทำของเล่นวิทยาศาสตร์มาส่งคนล่ะ1ชิ้นทำมาจากวัสดุเหลือใช้ และเด็กสามรถทำได้ด้วย จากนั้นก็สั่งให้ไปลิงค์เว็บสสวท และเว็บโทรทัศน์ครูลงในบล็อคด้วย
สำหรับบรรยากาศการเรียนการสอนในวันนี้ ฉันรู้สึกสนุสนานในการเรียนมาก ได้ร่วมพูดคุยตอบคำถามในเรื่องที่เรียน ทำให้ไม่เกิดอารมณ์เบื่อที่จะเรียน บรรยากาศในห้องเรียนก็ดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น